top of page
  • thythylittlethings

4 CÁCH GIÚP BẠN SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI HIỆU QUẢ HƠN

Như mình đã đề cập ở bài viết BẠN CÓ NHẤT THIẾT PHẢI CAI NGHIỆN MẠNG XÃ HỘI?, mạng xã hội công cụ hữu ích, một trợ lý đắc lực giúp bạn thu thập kiến thức, kết nối với mọi người và khám phá thế giới rộng lớn quanh mình. Dù muốn hay không, mạng xã hội cũng đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống chúng ta hiện nay. Chính vì thế, thay vì ngồi đấy mà phàn nàn rằng mạng xã hội đã khiến cuộc sống bạn trở nên đảo lộn hay khiến bạn nghiện như thế nào, bạn cần phải tìm ra cách để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất có thể trong thời đại công nghệ số hiện nay. Dưới đây là một số cách đơn giản nhưng có thể giúp bạn sử dụng mạng xã hội hiệu quả hơn đấy:



1. Hãy sống thật với chính mình

Hãy chia sẻ những gì có thật trong đời sống hằng ngày của bạn hoặc những điều hay mà bạn cảm thấy bổ ích cho người xem. Bạn sống cho chính bản thân mình chứ không phải sống để làm vừa lòng hay để cho ai khác xem cả mà đúng không? Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế chia sẻ những cảm xúc quá riêng tư, các câu nói xúc phạm đến người khác công khai trên mạng xã hội. Đa số mọi người không ai thông cảm cho bạn đâu, thậm chí những điều đó còn ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của bạn trong mắt những người xung quanh đấy. Bạn vẫn có thể chia sẻ cảm xúc riêng của mình nhưng ở một mức có thể chấp nhận được và nếu cần thiết hãy cài chế độ hạn chế người xem như chỉ có gia đình, bạn thân, người yêu…


2. Loại bỏ những ảnh hưởng xấu từ mạng xã hội

Việc đầu tiên là hủy kết bạn với những người mang đến những thông tin không phù hợp với bạn.

Ở đây mình dùng từ không phù hợp là vì người chia sẻ có thể nghĩ đó là thông tin rất bổ ích nhưng người tiếp nhận thì không hề có cảm nhận như thế. Bạn có thể sẽ sợ việc bị mất đi mối quan hệ đó từ việc hủy kết bạn facebook, nhưng để tránh bị ảnh hưởng bởi những điều không phù hợp với mình bạn có thể phải dùng đến cách đó.

Hãy bắt đầu lọc danh sách bạn bè của bạn theo 4 nhóm sau:

  • Phải có: gia đình, thầy cô, mentor, bạn thân, người yêu,…

  • Nên có: người truyền cảm hứng cho bạn, người có cá tính độc đáo, thông minh, tấm lòng nhân ái, lối sống tích cực…

  • Không cần có: người nổi tiếng không hữu ích với bạn...

  • Tránh xa: người nhảm nhí và thích gây sự chú ý...


Tiếp theo hãy bỏ theo dõi các trang báo không chính thống, các trang thông tin không hữu ích.

Có thể bạn chưa biết các trang thông tin giật tít, showbiz, video clip hài hước,… có cả một đội ngũ nghiên cứu cách thu hút người tiếp cận rất kinh khủng. Bạn chỉ cần một cú click nhẹ vào đấy, thì y như rằng bạn có thể xem hàng trăm cái tít tiếp theo cho đến sáng hôm sau. Vì thế hãy bỏ theo dõi ngay các trang thông tin mà bạn cảm thấy không cần thiết.


3. Hãy đặt cho mình một khoản thời gian cụ thể để kiểm tra mạng xã hội

Nếu bạn là một người làm việc trên nền tảng mạng xã hội thì bạn hẳn đã có một lịch trình riêng cho mình nên dĩ nhiên mình không thể xen vào. Tuy nhiên nếu bạn là một người bình thường chỉ truy cập vào mạng xã hội để cập nhật thông tin và giải trí thì bạn có thể thử cách này:

  • Giảm lượng thời gian truy cập vào mạng xã hội xuống từng ngày: Hôm nay bạn có thể vào mạng 2 tiếng thì ngày mai giảm xuống 1 tiếng 45 phút, ngày mốt 1 tiếng 30 phút, từng chút từng chút một.

  • Hạn chế đến mức thấp nhất việc truy cập vào mạng xã hội lúc sáng sớm (lúc mới thức dậy) và lúc chuẩn bị lên giường đi ngủ: vì đó là khoảng thời gian cực kì nhạy cảm, có thể chỉ một vài thông tin tiêu cực có thể ảnh hưởng đến tâm lý cả ngày cũng như giấc ngủ của bạn.

Về việc trả lời tin nhắn, bạn có thể tắt thông báo những nhóm hoặc những người không quan trọng và đến đúng một thời điểm cụ thể bạn có thể trả lời một lượt để tránh mất thời gian. Với mình thì mình cũng có khá nhiều tin nhắn, nên mình đặt hai mốc thời gian trong ngày là khoảng trưa 12h và tối 9h mình sẽ kiểm tra các tin nhắn không quan trọng và trả lời hết một lượt luôn.



4. Kỷ luật bản thân

Đây là yếu tố mình cảm thấy quan trọng nhất. Nếu bạn đặt ra cho mình rất nhiều quy tắc nhưng chỉ làm một ngày một bữa thì cũng hóa công không. Vì thế bạn hãy cố gắng tuân thủ những gì mình tự đề ra. Nhưng nếu lỡ có vi phạm thì cũng đừng trách cứ gì bản thân, hãy học cách tha thứ cho bản thân mình. Với mình cũng vậy, đôi lúc mình cũng lướt facebook mấy tiếng đồng hồ trong vô định vì chán, vì rảnh, vì ngủ không được,… và sáng hôm sau mình lại hối hận về việc đó, rồi lại chán, lại vào lướt facebook, cứ thế nó trở thành một vòng lặp địa ngục không thể thoát ra, cho đến khi mình học được cách tha thứ cho bản thân mình, thì mình đã bắt nhịp được với cuộc sống và không chìm đắm vào việc đó nữa.


Tóm lại, bạn chính là lựa chọn của chính mình, bạn không phải là nạn nhân của mạng xã hội, bạn có quyền quyết định cách mà mình tiếp cận và phản ứng với vô vàn những thông tin trên mạng xã hội. Vì thế mình hi vọng bạn sẽ cùng mình và tất cả mọi người xung quanh sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả hơn nhé!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #6

15/06/2019

147 views0 comments
bottom of page