top of page
  • thythylittlethings

BẠN CÓ THỂ LÀM VIỆC SÂU TRONG KHI LÀM VIỆC CÙNG NGƯỜI KHÁC ĐƯỢC HAY KHÔNG?

Không gian làm việc là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc của con người. Không gian mà bạn chọn để làm việc còn nói lên tính cách và các mối quan hệ xung quanh bạn. Không phải ngẫu nhiên mà những người hướng nội sẽ chọn làm việc ở nhà hoặc ở những không gian thật sự yên tĩnh chỉ có một mình mình còn người hướng ngoại và hướng nội hoạt ngôn sẽ chọn một không gian làm việc chung với người khác cũng như hoà cùng nhịp sống nhộn nhịp của cuộc sống. Bạn có thắc mắc vì sao người ta bỏ vài chục nghìn để ra các quán cà phê ngồi làm việc thay vì làm việc ở nhà suốt ngày. Lý do chính là những người cần không gian làm việc đặt việc tạo ra năng suất hơn là làm việc chăm chỉ và nhiều hơn thế nữa…


Vì sao mình chọn The Coffee House? Bạn có thể làm việc sâu trong khi làm việc cùng người khác được hay không?


1. Một môi trường rất phù hợp để bạn học hỏi chiến lược kinh doanh

Có thể bạn chưa biết The Coffee House chính là minh chứng cho việc tận dụng “Khoảng trống thị trường trong Đại dương đỏ. Đại dương đỏ là thị trường thông thường, truyền thống, đã bị lấp đầy bởi các đối thủ cạnh tranh và đã được khai thác rất sâu (được đề cập trong quyển sách Chiến lược đại dương xanh viết về chiến lược kinh doanh để thành công).

Nhận ra sự thay đổi trong cách thưởng thức cafe của người Việt: đi uống cafe không phải chỉ để thưởng thức cafe, mà còn để gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, tận hưởng trải nghiệm không gian, từ đó, The Coffee House đã chọn “chất lượng dịch vụ” làm điểm khác biệt của mình.

Trong lúc Starbucks, Trung Nguyên Legend, là những quán cà phê có không gian đẹp nhưng giá cả lại quá đắt so với thị hiếu của người dân Việt Nam tại thời điểm đó. Thấy được “khoảng trống” như vậy, TCH đã ra đời, kết hợp “không gian trải nghiệm tối ưu” với “giá cả hợp lí”, TCH trở thành một nơi gặp gỡ bạn bè, một không gian làm việc mở, với chất lượng dịch vụ được chú trọng hàng đầu.

Bên cạnh đó, The Coffee house còn rất thành công trong việc giữ vững định vị thương hiệu được thể hiện qua chiến lược 5P (People & Physical Evidence, Promotion, Price, Product, Place).

Nếu bạn là người có hứng thú và có kế hoạch xây dựng một thương hiệu kinh doanh thì có thể tham khảo chiến lược 5P của TCH qua bài viết này nhé: https://vinno.vn/tin-tuc/coffee-house-suc-manh-5p-dua-tren-customer-insight


2. Bạn có thể làm việc sâu trong khi làm việc cùng người khác được hay không?

Có thể bạn chưa biết, tiếng ồn tại quán cafe là một dạng tạp âm tốt cho sự tập trung.

Mình có đọc qua một bài báo giải thích khá rõ về vấn đề này. Cụ thể, khi các nghiên cứu kiểm tra bốn nhóm nhân viên làm việc trong các môi trường có mức âm thanh khác nhau, họ thấy rằng những người trong nhóm 70 dB (tương tự như tiếng chat chit ở các quán cafe) thể hiện tốt hơn nhiều các nhóm khác.


Theo chính trải nghiệm của mình, chúng ta chỉ mất tập trung khi nghe những tiếng ồn quen thuộc như tiếng bàn tán hay nghe điện thoại của bạn bè hay đồng nghiệp. Ngược lại, với những cuộc chuyện trò tại quán cafe, bạn sẽ không có nhu cầu tò mò về nội dung câu chuyện nên loại tiếng ồn này không ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn. Vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể làm việc sâu khi làm việc cùng với người khác. Nếu bạn chưa rõ về khái niệm “làm việc sâu” thì có thể đọc qua cuốn sách Deep Work của tác giả Cal Newport nhé.


3. Trải nghiệm và học hỏi những điều mới với không gian làm việc mở

CEO Twitter, Jack Dorsey cho biết:

"Chúng tôi khuyến kích mọi người làm việc ở môi trường mở vì chúng tôi tin vào sự thần kì – khi mọi người vô tình chạm mặt nhau và dạy cho nhau những điều mới."

Có thể việc tạo ra một mối quan hệ mới ở các quán cà phê là rất khó nhưng nếu có thể, mình chắc đó là một mối quan hệ có giá trị. Bởi những quán cà phê có không gian mở dành cho những người làm việc và học tập như TCH, Nhã Nam hay Starbucks chính là địa điểm lý tưởng giúp bạn tìm ra những người có tinh thần lao động chăm chỉ cũng như những người thành đạt để học hỏi kinh nghiệm và những điều mới mẻ trong cuộc sống. Xã hội chúng ta đang sống là một xã hội không ngừng phát triển và thay đổi, chúng ta không thể cứ ru rú trong nhà, xa lánh xã hội mà có thể phát triển và thành công được.


4. Môi trường năng động kích thích sự sáng tạo

Nếu bạn đang làm một công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì các quán cà phê là một nơi lý tưởng để kích thích óc sáng tạo của chính mình. Tiếng ồn ở mức vừa phải giúp chúng ta thoát khỏi dòng suy nghĩ thông thường, đồng thời giúp mở rộng suy nghĩ, đưa ra được những ý tưởng mới. Vì vậy, bí mật của quán cà phê yêu thích của bạn có thể là mức độ tiếng ồn vừa phải đã kích thích suy nghĩ của bạn.

Thực tế, khi mình ra quán cà phê ngồi làm việc cùng người khác, mình luôn nảy ra được những ý tưởng mới và hoàn thành các công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng.


5. Không gian làm việc giúp chữa "căn bệnh lười và trì hoãn" của giới trẻ.

Có ai có thể ngồi làm việc ở nhà một mình mà cảm thấy mình đã thực sự hiệu quả và không chán hay không? Thú thật mà nói, mình đã từng thử ngồi học và làm việc ở nhà, một không gian yên tĩnh chỉ có một mình mình, không ai quấy rầy cả. Nhưng kết quả là gì, làm việc thì không được bao nhiêu, ăn uống, xem phim, chat chit thì cả ngày, còn quá đáng hơn là việc có khi một ngày ngủ đến 5 giấc mà vẫn thấy chưa đủ. Với một người lười biếng và trì hoãn thì việc tự kỉ luật bản thân thật sự rất khó khăn, chính vì thế ra quán cà phê ngồi làm việc cùng với người khác là một trong những giải pháp hiệu quả cho hội chứng “khó chữa” trên. Khi ngồi làm việc trong một không gian mở, ai cũng đang làm việc thì dĩ nhiên bạn không thể nào nằm ngủ được đúng không? Thực chất, hiệu ứng “Modeling” – Sự bắt chước cách làm việc của người khác rất có hiệu quả trong trường hợp này.


Trải qua những buổi làm việc sâu ở các quán cà phê có không gian mở, đơn cử như TCH, mình thực sự đã làm việc hiệu quả hơn. Có những dự án, hay bài tập mình làm ở nhà mấy ngày cũng không xong, hễ bắt đầu là sẽ trì hoãn tìm cái gì để ăn, ngồi được 5 phút thì buồn ngủ thì giờ đây mình có thể hoàn toàn tập trung làm việc và hoàn thành trong vòng vài tiếng đồng hồ mà không hề trì hoãn. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng việc ra quán cà phê là lãng phí, đắt đỏ, nhưng không phải như vậy, cái gì cũng có giá của nó cả, bạn sợ tốn vài chục nghìn đồng cho một ly cà phê, thay vào đó bạn lãng phí một khoảng thời gian rất lớn cho việc trì hoãn, mà trong lúc đó bạn hoàn toàn có thể làm nhiều việc khác và kiếm ra nhiều tiền hơn. Bài toán đặt ra ở đây chính là bạn có dám đánh đổi một số tiền nhỏ để đổi lấy năng suất làm việc và kiếm một số tiền lớn hơn hay không. Có thể gọi đây là Chi phí cơ hội hay Nghịch lý của sự lựa chọn cũng được.


Hi vọng, bài viết trên có thể giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về việc tại sao nhiều người chọn quán cà phê làm không gian làm việc thay vì ở nhà. Đồng thời, bạn cũng có thể tìm cho mình một không gian tốt nhất để làm việc sâu và hiệu quả để phát huy tiềm năng thật sự của chính bản thân mình.

“Bạn không phải là người lười biếng hay vô dụng, bạn chỉ là chưa tìm ra được phương pháp và môi trường làm việc thực sự phù hợp với chính bản thân mình mà thôi.”


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #25

22/07/2019

57 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page