top of page
  • thythylittlethings

CÁCH MÌNH THƯ GIÃN VÀ TÌM NIỀM VUI SAU NHỮNG NGÀY HỌC… ONLINE

Có bao giờ bạn tự hỏi, lẽ nào mỗi ngày thức dậy mình chỉ có biết mở laptop lên, học, học và học như thế, những ngày mà cuộc sống muốn hay không muốn thì nó vẫn vậy...Sau những ngày như vậy, mình nghĩ mình nên tìm một điều gì đó vui vẻ và có ích để làm giúp mình thoát khỏi tâm trạng chán chường, mệt mỏi sau những ngày dài học tập. Yên tâm là mình không kêu mọi người là hãy giải bài tập cho các môn học cùng mình đâu. Mà đây chỉ là những điều cực kỳ bé nhỏ nhưng lại có sức mạnh xoa dịu tâm hồn và vực dậy tinh thần của mình rất nhiều. Còn bạn, có một điều gì bé nhỏ khiến bạn vui và hạnh phúc mà bạn đã bỏ quên trong ngày hôm nay không, hãy làm nó ngay nhé!


Nghe audiobook, học tiếng Anh, dọn giường, tắm nước lạnh, nghe video tiếng Anh chủ đề mình thích...

Bình thường, mỗi sáng mình sẽ dậy lúc 6h30 - 7h nhưng hôm nào có lớp học online thì mình sẽ cố gắng dậy sớm hơn một chút. Thường thì sau khi thức dậy, mình sẽ vớ lấy điện thoại để tắt báo thức, mở một đoạn nhạc hay một video truyền động lực nghe, nhưng dạo này mình đang nghe một audiobook tên là Hạnh phúc đích thực của Thiền sư thích Nhất Hạnh, vừa nghe vừa thỉnh thoảng “tập thở” theo lời đọc. Sau đó, mình chuyển sang học tiếng Anh bằng app trên điện thoại, hôm nay mình học từ vựng trên Drop và cách đặt câu trên Duolingo. Được một lúc lâu, mình sẽ ngồi dậy gấp mền chiếu, uống một ngụm nước, đi đánh răng rửa mặt và lấy đồ đi tắm. Tắm nước lạnh buổi sáng giúp mình tỉnh táo hơn và nó đã trở thành thói quen không thể thiếu của mình hơn 3 năm nay. Trong lúc tắm, mình cũng không quên bật video về phát triển bản thân của kênh Lavendaire nghe, giọng chị ấy rất truyền cảm và những bài học chị đưa đến lại rất bổ ích nữa.


Thói quen tập thể dục, skincare, thưởng thức một ly cà phê sữa, ăn sáng,...

Tắm xong, mình dành khoảng đâu đó 5 phút để tập thể dục, đúng hơn là nhảy dây 100 cái, bật nhảy 10 cái và squat 5 cái, không nhiều nhưng mình luôn thực hiện đều đặn mỗi sáng và mỗi tối để cơ thể được vận động. Đây cũng là một trong những thói quen tí hon mà mình đã duy trì trong gần 1 tháng nghỉ dịch. Sau khi làm nóng cơ thể, mình sẽ ngồi nghỉ 1 tí, uống 1 ngụm nước và thực hiện chu trình skincare buổi sáng. Một việc không thể thiếu trong buổi sáng ở nhà của mình là đi pha một ly cà phê sữa, ít sữa nhiều cà phê và thưởng thức cùng với đồ ăn sáng. Nhưng hình như dạo này mình đã uống quá nhiều cà phê và sữa bò nên mình lại bị nổi mụn lại, thật buồn, nhưng mình vẫn chưa bỏ được thói quen này! Một buổi sáng, đối với mình như vậy là đủ, thoải mái và yên bình! Đối với những ngày có lớp học online, thì mình phải làm xong những việc này trước 8h và mở máy lên học. Nhưng với những ngày không học, chu trình này sẽ được kéo dài hơn, chill hơn và vui tươi hơn!


Đọc, nghe audiobook, viết lách, nghe nhạc Lo-fi,...

Những việc mình thường làm tiếp theo trước khi đến giờ ăn trưa sẽ là đọc sách, đọc báo, đọc các trang blog về lối sống lành mạnh và thói quen sống tích cực, vì mình quan niệm những gì mình nạp vào đầu thường xuyên sẽ chính là cái mình sẽ bộc phát ra bên ngoài đời sống cá nhân của mình. Một việc mình thường làm nữa là nghe audiobook những cuốn sách mình thích, mình là người thiên về hướng nghe sẽ tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn nên mình thích nghe sách hơn là đọc. Tiếp theo nếu có cảm hứng, mình sẽ mở laptop lên và viết những bài viết cho Blog của mình. Nhưng mình nhận ra mình rất ít khi có cảm hứng, nên mấy tuần nay mình đang rèn luyện thói quen viết, bằng cách cứ mở máy lên viết một cái gì đó vu vơ, ít dòng cũng được. Nhưng không ngờ đó lại là một cách rất hay để mình nhanh chóng có lại cảm hứng. Trong những lúc cần tập trung như thế này, mình không quên mở một đoạn nhạc Lo-fi thật chill lên để nghe. Và thỉnh thoảng nếu cần tập trung cao độ hơn nữa mình sẽ mở app Forest lên đặt thời gian 25 phút và bắt đầu làm việc. Dạo này, mình khá thích sử dụng app Forest vì ngoài trồng cây thông ra thì mình đã unlock thêm được nhiều loại hoa để khu rừng của mình thêm sinh động. Nếu bạn chưa biết đây là Forest là một app giúp chúng ta có thể tập trung học tập, làm việc hay đọc sách... trong một khoảng thời gian 25 phút theo phương pháp Pomodoro qua hình thức “trồng rừng cây”. App này thực sự đã giúp mình tập trung học tập hiệu quả hơn mà không còn bị sao nhãng như trước nữa.


Nấu ăn, ăn, nghỉ ngơi, la cà, trò chuyện với mẹ, học những điều thú vị, ăn trái cây,...

Tầm trưa thì mình sẽ ra bếp làm đồ ăn và tự thưởng thức. Ăn xong mình sẽ dọn dẹp chén đũa và nghỉ ngơi, la cà vòng vòng nhà, có khi ra võng ở trước nhà ngồi nói chuyện với mẹ, có khi lại đi pha thêm ly cà phê để uống cho tỉnh táo. Một lát sau, mình sẽ trở về phòng, nói thật là mình không thích đi chơi lắm mà mùa dịch này cũng không được đi đâu nên thôi lại vào phòng. Những việc mình thường làm vào buổi chiều thường là đọc một vài thứ liên quan đến công việc và việc học, học các khoá học trực tuyến miễn phí, mày mó những thứ thú vị như cách sử dụng phím tắt excel, hình nền đẹp, thiết kế blog, chụp ảnh, chỉnh ảnh,… Thỉnh thoảng, mẹ có mua trái cây thì mình sẽ ra gọt mang vào phòng ăn, mình thích xoài và mít nhất luôn nên mẹ cứ mua hoài. Giờ này, mình đang bị đau bụng vì ham ăn quá nhiều mít, nhưng vẫn cố viết vì đang có cảm hứng tuôn trào.


Giặt đồ, nghe audiobook, chụp ảnh, ăn tối, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí tự do, xem thời sự, Youtube...

Vào lúc xế chiều, mình sẽ tranh thủ trời mát, mang đồ đi giặt, vừa giặt đồ vừa nghe audiobook trộn lẫn với tiếng ve sầu, cảm giác chill thật sự. Trong lúc ngâm nước xả đồ, mình sẽ đi chụp ảnh sông nước và hoàng hôn trên sông, với mình những bức ảnh đó thật tuyệt. Phơi đồ xong, mình sẽ đi ăn tối và nghỉ ngơi, vui chơi giải trí tự do gì đó một tí, đa số sẽ làm xem thời sự hoặc xem Youtube.


Tẩy trang, tắm, tập thể dục, skincare, đọc sách, viết lách, học kỹ năng, chia sẻ bài viết trên Facebook, nghe nhạc Lo-fi...

Chập tối, mình sẽ tẩy trang và chuẩn bị đồ đi tắm. Tắm xong thì lại tập bài tập thể dục siêu nhanh của lúc sáng sau đó skincare. Tiếp theo mình sẽ laptop lên đọc sách hoặc viết lách hay học những khoá học về kỹ năng. Thỉnh thoảng, lại lướt Facebook và chia sẻ bài mới lên trang cá nhân của mình cho mọi người cùng đọc. Thật ra, mình đang cố duy trì thói quen đăng bài mới trên Blog vào mỗi thứ 4 và thứ 7 hàng tuần, nhưng đôi lúc lại thiếu ý tưởng, đôi lúc lại không chọn được ảnh ưng ý nên lại bị chậm hơn kế hoạch. Trong lúc làm việc hay học tập buổi tối như thế này, mình thường nghe những đoạn nhạc Lo-fi hay tiếng mưa rơi, suối chảy để tâm hồn thoải mái và tập trung hơn.


Nghe podcast hoặc audiobook, đi ngủ...

Khoảng hơn 10h tối thì mình ngừng làm việc và chuẩn bị đi ngủ. Trước lúc ngủ, mình thường bật các bài thiền trên The Daily Meditation Podcast hay audiobook những quyển sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh lên nghe khoảng 15 phút, sau đó tắt điện thoại đi ngủ. Một ngày kết thúc thật đơn giản nhưng yên bình nhỉ!


*Lưu ý: Đây là một ngày lý tưởng của mình, không phải ngày nào cũng đều giống y hệt vậy vì có ngày mình phải học online theo lịch học của trường, có ngày thì do mình lười biếng hoặc có việc đột xuất nên cũng chẳng làm được tất cả những điều này. Tuy nhiên, thật sự thì hầu hết những ngày ở nhà nghỉ dịch của mình sẽ diễn ra như thế, chỉ ở nhà thư giãn và tận hưởng những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống sau những ngày học tập và làm việc vất vả.

Hi vọng bài viết này có ích với bạn!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

BONUS: MỘT NGÀY KHÔNG THỂ THƯ GIÃN VÀ TÌM NIỀM VUI... (có thể không đọc)

Và thế là … dù muốn hay không muốn thì một ngày vẫn trôi qua như thế… mình cũng đang học phải học online như bao người! Không biết mọi người cảm thấy việc học như thế ra sao, nhưng mình cảm thấy mình không hợp với kiểu học này chút nào. Nhưng dù sao đi chăng nữa, thì mình vẫn phải hoàn thành hai môn cuối này để việc ra trường được diễn ra suôn sẻ. Nói chung, một khi bạn đã chọn đi một con đường nào đó, bạn phải học cách thích nghi trước mọi thay đổi bất ngờ, ngay cả những việc bạn không mong muốn.

Nhưng bài viết này, mình không có ý định bàn luận sâu gì về vấn đề học online của mình đâu, nếu có thì sẽ kể lại lịch trình một ngày học quen thuộc của mình, đại loại sẽ là:

- Sáng sớm mình sẽ mở laptop lên, cắm sạc, và vào lớp học đúng giờ

- Quan trọng là… phải tắt chức năng quay video và micro

- Sau đó, mình nghe thầy cô giảng bài và note lại những ý cần nhớ trong phần mềm OneNote

- Tiếp theo là nghỉ trưa, ăn trưa

- Đầu giờ chiều, lại học tiếp và bắt đầu giải bài tập

- Và lại là giải bài tập tiếp … nhưng xuống dòng!

- Cuối cùng là chào thầy cô và kết thúc một ngày học thật năng suất vào lúc chiều tà

Cái lịch trình này chắc quá quen thuộc rồi nhỉ, à và một việc không thể thiếu trong lúc không hiểu bài là tán gẫu với bạn bè để hỏi nó hiểu không sao mình không hiểu. Còn một số việc không nên làm nhưng mình đã lỡ làm trong lúc học là chuyển từ trạng thái ngồi học sang trạng thái nằm học, thỉnh thoảng còn đi pha cà phê uống rồi gọt trái cây ăn, vừa dọn phòng vừa nghe giảng, … Đừng như mình!

Thật sự thì có những ngày học xong, tâm trạng mình hoàn toàn tuột dốc, mình chưa bao giờ tưởng tượng ra cái cảnh này trước đó, đầu óc cứ quay quay, như có mấy chú ong đang làm tổ và kêu vo ve trong đầu. Có lẽ cái sức tập trung và năng lượng của mình có giới hạn, và có lẽ là mình thực sự không phù hợp với hình thức học trực tuyến này chăng? Trước khi bắt đầu học mình đã có chút lo lắng về những vấn đề này nhưng mình không ngờ là mình trượt dài tới vậy! (*cười)

Nói vậy thôi, hi vọng những ngày tiếp theo, mình sẽ cảm thấy ổn hơn và quen với cách học này! Nếu bạn cũng đang trong trạng thái hoang mang như mình thì cũng đừng quá lo... mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #95

25/04/2020

93 views0 comments
bottom of page