top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: DẤN THÂN: PHỤ NỮ, CÔNG VIỆC VÀ QUYẾT TÂM LÃNH ĐẠO - SHERYL SANDBERG

“Việc ca ngợi những đức tính truyền thống của phụ nữ đôi khi khiến người phụ nữ trở thành tù binh trong chính lâu đài được dát vàng của mình.”

Thật vậy, nói đến phụ nữ, người ta luôn nói đến sự dịu dàng, nặng tình cảm, luôn là người hy sinh đứng sau những người đàn ông để chăm sóc gia đình, dạy dỗ con cái. Nhưng mình phải khẳng định rằng, những người phụ nữ không hành xử theo những chuẩn mực kể trên không có nghĩa là họ thiếu nữ tính,vì thế đừng bao giờ dùng cái “định kiến ngọt ngào” đó để kiềm hãm sự phát triển của nữ giới.


Quyển sách mình đã đọc đến lần thứ 4 có gì hấp dẫn?

Không phải ngẫu nhiên mà mình đã đọc quyển sách này đến lần thứ 4 (2 lần với bản tiếng Việt, 1 lần với bản gốc và 1 lần nghe Audiobook) và là đây cũng là quyển sách mình tâm đắc nhất ở thời điểm hiện tại. (Nó còn nằm trong CV của mình luôn đấy, cười!)

Không có gì phải bàn cãi vì độ hấp dẫn của quyển sách này, từ lời tựa, sự nổi tiếng của tác giả cho đến những thông điệp ý nghĩa mà nó mang đến cho mình.



Nếu bạn cũng là những cô gái, những người phụ nữ có định hướng nghề nghiệp tương tự, dĩ nhiên vừa nghe cái tên bìa thôi đã muốn đọc ngay lập tức rồi đúng không? Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người đàn ông thì không cần đọc quyển sách này, nếu bạn quan tâm đến bình đẳng giới, muốn chia sẻ gánh nặng với người bạn đời tương lai của mình thì cũng nên đọc đấy nhé. Mình xin nhấn mạnh đây không phải là một lời giới thiệu qua loa vì mình đã được chính tai nghe hai người đàn ông thành đạt nhắc về quyển này và họ hoàn toàn tâm đắc và đồng ý với những quan điểm của Sheryl Sandberg.


Thật thiếu sót nếu bạn chưa từng nghe đến người phụ nữ mang tên Sheryl Sandberg


Mình không nói quá đâu nhé, đây là cái tên trụ vững trong danh sách 50 người phụ nữ quyền lực nhất Thế giới của tạp chí Fortune bình chọn trong suốt 4 năm. Hiện tại, cô là giám đốc điều hành (COO) của mạng xã hội Facebook và là người sáng lập trang Leanin.org (hay Lean In Foundation). Trước đó, Sandberg là phó giám đốc bộ phận kinh doanh trực tuyến quốc tế của Google, cô còn hoạt động trong chiến dịch thiện nguyện Google.org, một nhánh của Google. Cô cũng từng là tham mưu trưởng cho thư ký của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, Lawrence Summers. Với một Profile ấn tượng như thế, bạn có hình dung ra người phụ nữ này đã làm thế nào để cân bằng giữa cuộc sống và công việc đồng thời đấu tranh vì bình đẳng giới hay không?


Nếu bạn đang thắc mắc, hãy cùng mình tìm hiểu rõ hơn về tác phẩm Dấn thân này nhé.

Dấn thân là lời kêu gọi của Sheryl Sandberg với những người phụ nữ trên thế giới: Hãy vươn lên phát triển tiềm năng, phát huy đầy đủ nhất khả năng của chính mình dù bạn đang ở bất cứ địa vị nào trong xã hội. Bên cạnh đó, tác giả còn đề cập đến những vấn đề đáng để chúng ta suy ngẫm: Bài toán cần giải quyết chính là thay đổi thể chế, hoàn cảnh trước hay thay đổi trong tự thân người phụ nữ (suy nghĩ, tầm nhìn, tâm lý...)? Hiển nhiên câu trả lười sẽ là: cần thay đổi cả hai cùng một lúc, vì hai quá trình đều cần thiết và hỗ trợ lẫn nhau.


Tác phẩm gồm 11 chương, mỗi chương đều mang đến những thông điệp thật sự ý nghĩa:

1. Khoảng trống tham vọng lãnh đạo

2. Ngồi vào bàn

3. Thành công và yêu quý

4. Khung leo trèo thay thế chiếc thang

5. Bạn có phải là cố vấn của tôi?

6. Tìm sự thật và nói lên sự thật

7. Đừng từ bỏ trước khi bạn chính thức rút lui

8. Bạn đời phải thực sự là bạn đời

9. Hoang tưởng về người đa năng

10. Hãy bắt đầu thảo luận

11. Chung tay vì một thế giới bình đẳng


Điều mình ấn tượng nhất khi đọc xong quyển sách này

“Sự nghiệp là một khung leo trèo, không phải một chiếc thang.”

Theo tác giả, chiếc thang có tính hạn chế - người ta có thể đi lên đi xuống, hay rời khỏi nó. Chiếc thang chỉ có một cách để lên đến đỉnh, nhưng với khung leo trèo thì có nhiều đường lên đỉnh hơn. Khả năng tạo ra một con đường độc đáo với những đoạn tuột dốc, đường vòng hay thậm chí ngõ cụt khiến cho người ta hài lòng hơn với thành công của mình.

Mình thật sự tâm đắc với chia sẻ này bởi con đường thành công không phải là con đường thẳng hay chỉ là một chiếc thang. Người đứng trên cùng không có nghĩa là người thành công nhất và người đứng ở dưới cũng không phải là người thua cuộc, mọi so sánh về thành công giữa người với người đều là khập khiễng. Một người chỉ thật sự thành công khi họ hoàn toàn hài lòng và hạnh phúc với con đường mà họ đã lựa chọn chứ không phải mãi đuổi theo sau một ai khác.


Những câu trích dẫn đáng để suy ngẫm trong Dấn thân

1. “Chúng ta tự hạ thấp kì vọng của bản thân so với những gì chúng ta có khả năng làm được”.

2. “Sự thật thẳng thừng là đàn ông vẫn đang lãnh đạo thế giới.” và “Cuộc cách mạng đòi hỏi bình đẳng giới của chúng ta đã chựng lại rồi.”

3. “Người nào muốn có bạn đời thật sự thì phải đối xử với người kia như một người bạn ngang hàng, một đối tác ngang cơ.

4. “Chấp nhận rủi ro, quyết tâm phát triển, thách thức bản thân, và đề nghị được thăng tiến (với một nụ cười trên gương mặt) là những yếu tố quan trọng trong sự nghiệp.

5. “Giấc mơ cuộc đời không nhất thiết phải thực tế hay cụ thể. Nó có thể là khao khát được làm việc trong một lĩnh vực cụ thể hay chỉ đi du lịch vòng quanh thế giới.”


Nếu bạn là một cô gái hay một người phụ nữ truyền thống, chỉ muốn sống một cuộc đời bình dị và ổn định thì mình xin lỗi đây không phải là quyển sách dành cho bạn! Nhưng nếu bạn là một người có niềm yêu thích với công việc và tham vọng chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp của chính mình thì đây chính xác là quyển sách dành cho bạn rồi đó. Đừng chờ đợi người ta mang vương miệng đến trao cho mình, điều đó không bao giờ xảy ra, hãy tự tin kỳ vọng vào tiềm năng của chính mình và quyết tâm chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp theo cách riêng của bạn.


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #21

11/07/2019

125 views0 comments
bottom of page