top of page
  • thythylittlethings

ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA “1 PHÚT” TRONG XÂY DỰNG THÓI QUEN

Đọc cái tựa này chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc, một ngày có đến 24 tiếng mình còn không đủ thời gian để làm việc, chăm sóc bản thân và nghỉ ngơi thì nếu chỉ có 1 phút chúng ta sẽ làm được chuyện gì đây, đúng thật là khó tin mà. Chuyện là sau khi mình đọc được một vài quyển sách nói về thói quen như Sức mạnh của thói quen, 7 thói quen của người thành đạt, Mỗi ngày tiết kiệm một giờ, và gần đây nhất là Atomic Habits (Thói quen nguyên tử) kết hợp với viêc nghe podcast, xem video, đọc các bài blog về cách xây dựng thói quen làm việc hiệu quả, mình đã học hỏi được rất nhiều điều hay ho cũng như đúc kết được phương thức xây dựng thói quen tốt và loại bỏ dần thói quen xấu của chính bản thân mình. Một số sách và nghiên cứu cho rằng cần 2 phút để bắt đầu một thói quen hay giải quyết một vần đề, riêng mình nghĩ nếu bạn muốn bắt đầu thì chỉ cần "1 phút" là đủ! Vậy vì sao lại là "1 phút”, có 1 phút thôi thì làm được gì? Nếu bạn vẫn đang thắc mắc thì yên tâm mình sẽ giải thích ngay đây.

Dưới đây là cách mình áp dụng quy tắc "1 phút" để xây dựng và duy trì những thói quen tốt cũng như “xóa sổ” những thói quen xấu của chính bản thân mình.


1. Dậy sớm: Mỗi ngày dậy sớm hơn “1 phút



Nếu bạn nói rằng mình không bao giờ dậy sớm được thì hãy thử bắt đầu với việc dậy sớm hơn chỉ một phút mỗi ngày, mà không bấm vào nút Snooze (Báo lại) cho đến khi việc bạn dậy sớm trở thành một thói quen, bạn sẽ thấy được điều kì diệu của một phút.


Khoảng năm 1, năm 2 Đại học mình đi ngủ rất sớm vì thế đúng 5 giờ rưỡi sáng là có thể dậy sớm xuống sân chạy bộ, ăn uống, xong trở lên thay đồ đi học mà không hề thấy một chút khó khăn nào. Cho đến năm 3 Đại học mình bắt đầu vào học chuyên ngành, tiếng Anh, đi làm về trễ nên lúc nào cũng thức khuya dậy muộn, xong dậy đúng giờ đi ăn đã khó huống chi dậy sớm, cho đến khoảng tháng 7 mình đi làm thì mình mới bắt đầu tập thói quen dậy sớm để đi bộ, thiền và ăn sáng đầy đủ nhưng chỉ có chút khả quan vì mình đang thay đổi thói quen một cách đột ngột và quá sức. Sau đó mình mới thử áp dụng cách này, mỗi ngày chỉ cần dậy sớm hơn 1 phút và đến hôm nay mình đã dậy sớm hơn rất nhiều, có thể dậy lúc 6 giờ sáng chứ không phải 8, 9h như trước nữa, mình vẫn đang cố gắng duy trì thói quen này để dậy sớm hơn nữa để có thêm thời gian tận hưởng buổi sáng của chính mình.


2. Đi bộ “1 phút” mỗi ngày



Đọc đến đây mình đoán bạn sẽ bật cười, chẳng lẽ chỉ đi bộ 1 phút thôi rồi đi lên, tốn công mang giây rồi “lếch” xuống sân nữa. Ừ thì đấy là điều kì diệu của 1 phút mà mình đang đề cập, bạn chỉ cần dậy sớm, mang giày vào và xuống sân đi một phút thôi rồi lên ngủ tiếng (cười), đùa đấy, một khi bạn đã bắt đầu đi 1 phút, bạn sẽ có động lực để đi tiếp 5 phút, 10 phút và rồi 30 phút hồi nào không hay đó.


Cũng như việc dậy sớm, đây cũng là thói quen mình duy trì được ở năm 1, năm 2 nhưng đến năm 3 thì lại thưa dần và xa mãi. Sau khi dậy đánh răng rửa mặt, mình mang giày vào, đeo tai nghe, mở podcast và rồi xuống sân và bắt đầu đi bộ. Thường thì mình sẽ đi 1 vòng, sau đó dừng lại ngồi thiền và rồi đi thêm 1 vòng sân nữa để về phòng của mình, đi bộ khiến chúng ta vừa có thể vận động vừa có thể hấp thụ không khí trong lành, tại sao lại không chứ. Trung bình mỗi ngày mình sẽ đi được khoảng 3-5km theo phần mềm theo dõi của điện thoại và mình cảm thấy sức khỏe cũng như da vẻ của mình cũng được cải thiện hơn rất nhiều từ khi mình bắt đầu thói quen đi bộ trở lại.


3. Thiền “1 phút” mỗi ngày


Nếu bạn chưa biết về thiền, thì đây là phương pháp giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng, tập trung vào hơi thở và không lo nghĩ về mọi thứ xung quanh. Có rất nhiều cách thiền khác nhau, có thể ngồi thiền, nằm thiền hoặc bất cứ tư thế nào. Nếu mới bắt đầu mà bắt chúng ta thiền 10 phút thậm chí 20 phút thì quả thật là rất khó khăn, bạn sẽ cảm thấy mình không tập trung được và cả cơ thể rất mỏi, từ đó bạn sẽ chán nản và không muốn tập lại trong ngày hôm sau. Vì thế lời khuyên của mình cho các bạn mới bắt đầu tập thiền chính là chọn một địa điểm lý tưởng, thoang mát, một đoạn nhạc thiền giúp bạn tập trung và bắt đầu thiền “ 1 phút” mỗi ngày. Chỉ sau khoảng một thời gian ngắn bạn sẽ nhận ra thật mình còn có thể thiền lâu hơn và duy trì việc thiền mỗi ngày đấy, đó chính là điều kỳ diệu của một phút.


Mỗi ngày mình sẽ thiền hai lần vào sáng sớm sau khi đi bộ và tối trước khi đi ngủ để đầu óc được thoải mái, làm việc hiệu quả cũng như ngủ sâu hơn. Mình đã bắt đầu biết đến thiền cách đây hơn một năm, tuy nhiên do mình cố sức thiền rất lâu và cảm thấy mình càng thiền càng mệt mỏi hơn nên cứ thiền được 1 hôm là bỏ 5 hôm, từ khi mình đúc kết được phương pháp “1 phút” này mình bắt đầu thiền lại cách đây 1 tháng, mỗi ngày một phút, rồi 3 phút, 5 phút, 8 phút, 10 phút, gần đây mình đã thiền được gần 15 phút và cảm thấy rất thoải mái với việc đó. Mình thường thiền sau khi đi bộ hoặc ở ngay trên giường, nếu hôm nào không có nhiều thời gian. Trong lúc thiền mình thường nghe các loại âm thanh hòa lẫn vào nhau trong app Relax, nghe Podcast hoặc các Video dạy thiền của kênh, bạn có thể tham khảo ở đây nhé.


4. Đọc sách "1 phút" mỗi ngày



Nếu bạn nói mình rất lười, đọc sách vô sẽ ngủ ngay thì đây là cách giúp bạn xây dựng thói quen đọc sách mỗi ngày. Theo mình ước tính thì một phút bạn sẽ đọc được tầm một trang sách, nếu bạn duy trì đều đặn mỗi ngày, một năm bạn sẽ đọc xong 1 quyển sách dày 365 trang hoặc hai quyển sách mỏng hơn, tuy ít nhưng có còn hơn không mà đúng không? Đùa thôi, chẳng lẽ bạn lại tệ đến thế, có khi đọc 1 phút được vài hôm bạn sẽ nhận ra mình thích đọc sách hồi nào không hay và đọc được vài chục cuốn trong một năm luôn là đằng khác.


Cách đây một năm mình cũng thế, cũng bắt đầu từ “1 phút” và rồi bị sách hấp dẫn hồi nào không hay, cuối cùng là tròn một năm thì mình đọc được hơn 100 quyển sách, vừa thấy vui vừa học hỏi thêm kiến thức và trưởng thành hơn rất nhiều. Mỗi tháng mình vẫn duy trì việc đọc sách, mình đọc được tầm 7-10 quyển, bằng cách dành 25 phút mỗi buổi sáng và 25 phút trước khi đi ngủ trong một khung giờ cố định để duy trì và phát huy thói quen này. Mình sẽ chia sẻ kỹ hơn về cách đọc sách và các mẹo hay ho trong một bài viết khác.


5. Lên kế hoạch "1 phút" mỗi ngày


1 phút thì làm được gì, làm được rất nhiều nữa là đằng khác, bạn hãy tận dụng một phút rảnh rỗi này để ghi ra những việc ưu tiên cần làm và phải hoàn thành trong ngày hôm nay, chỉ đơn giản thế thôi bạn sẽ kiểm soát được cuộc sống và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Riêng mình sẽ dùng một phút để ghi ra việc cần làm trong ngày vào quyển sổ tay lên kế hoạch Bullet Journal của mình (Bạn có thể tham khảo ở đây nhé). Sau đó nếu có thời gian rảnh rỗi mình lại ghi ra chi tiết hơn cũng như kiểm ra những thói quen, lên ý tưởng mới cho Blog, và rất nhiều việc khác. 1 phút để bắt đầu, và nhiều phút để hoàn thành tốt mọi thứ, nếu bạn không tin thì “Thử đi rồi biết” (Cười lớn)


6. Viết "1 phút" mỗi ngày



Đây là việc mình luôn duy trì được khoảng 3 tháng từ khi mình bắt đầu viết blog này. Nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao mình có thể viết nhiều như thế, bí quyết là dù có ý tưởng mới hay không mình cũng mở laptop lên và viết trong “1 phút”, 1 phút thì với tốc độ đánh máy bình thường mình sẽ viết tầm 50 chữ, hôm thì sẽ tuôn trào và viết tiếp mấy bài một lúc hôm thì chỉ viết ra được một vài ý tưởng mới, nhưng mình cảm thấy rất hài lòng với thói quen viết chỉ "1 phút” của mình. Càng viết nhiều bạn sẽ suy nghi ra nhiều ý tưởng mới cũng như rèn cho mình tư duy rành mạch hơn, chính vì thế nếu bạn đang hứng thú với việc viết lách nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu thì hãy bắt đầu với quy tắc một phút của mình nhé!


7. Học từ vựng tiếng Anh "1 phút"

Thay vì việc học nhồi một lần vài chục từ, học một ngày rồi thôi, tại sao bạn không thử học từ vựng tiếng Anh trong 1 phút, một phút đó bạn sẽ học được ít nhất một từ, nếu một ngày của bạn có nhiều cái “1 phút” như thế mình tin chắc bạn sẽ cải thiện từ vựng tiếng anh của mình một cách nhanh chóng đấy.



8. Đi ngủ sớm hơn một phút mỗi ngày

Tương tự với thói quen dậy sớm, việc đi ngủ sớm sẽ rất tốt cho sức khỏe và trí nhớ của bạn về lâu về dài. Nếu đã hoàn thành xong những công việc cần làm, hãy bỏ điện thoại xuống, đừng lướt mạng xã hội và coi những tin tức không tốt nữa, hãy thử đi ngủ sớm hơn “1 phút” mỗi ngày, một ngày không xa bạn sẽ thấy sức khỏe và tinh thần của bạn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều, cuộc sống cũng sẽ vui tươi và hạnh phúc hơn nữa. Mà nếu muốn thức sớm hơn thì dĩ nhiên phải tập đi ngủ sớm hơn rồi, bạn đừng “ăn gian” giấc ngủ của mình đấy nhé.



9. Chỉ lướt mạng xã hội "1 phút" mỗi lần

Dù bất cứ chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, hãy cam kết với chính bản thân rằng bạn chỉ lướt mạng xã hội 1 phút mỗi lần, về lâu về dài bạn sẽ không còn cảm thấy hứng thú với việc lướt trong vô thức như thế nữa, có thêm thời gian để làm những việc quan trọng hơn, cũng không còn so sánh mình với những thứ trên mạng xã hội nữa. Bạn đã thấy sự kỳ diệu của 1 phút chưa? Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đừng kêu mỗi lần 1 phút rồi 1 ngày lướt 100 lần nhé, bạn chỉ nên lướt trong một vài khoảng thời gian cụ thể để cập nhật những tin tức quan trọng cũng như thông báo nghỉ học thôi nhé! (Cười lớn)

Về vấn đề này mình đã có một bài viết cụ thể cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả bạn có thể tham khảo nhé.

Gần đây mình còn có thêm một mẹo hay ho chính là xóa hết app mạng xã hội trong điện thoại, từ đó mình rất lười đăng nhập bằng web luôn, thế là có thêm rất nhiều thời gian để làm những việc quan trọng hơn trong cuộc sống.



10. Chỉ giận dữ trong "1 phút"

Nghe qua là thấy khó không tưởng rồi, lỡ đang “nóng máu” lên vì con bạn đi trễ, thằng bạn đòi tiền hoài không trả hay thậm chí là những vấn đề lớn lao trong cuộc sống thì làm sao ngăn được cơn “thịnh nộ” mình cũng là con người mà. Mình không cấm bạn giận, vì kiềm chế cảm xúc là không hề tốt chút nào, nhưng “1 phút” thôi nhé rồi tự ngẫm nghĩ xem việc đó hay người đó có đáng giận hay không, mình có thực sự là hoàn toàn đúng hay không, có nhất thiết phải hao tâm tổn sức cho một cơn giận vô bổ hay không, rồi bạn sẽ là người quyết định xem mình có nên giận dữ tiếp không nhé!

“Giận dữ chính là đem lỗi lầm của người khác trừng phạt lên chính bản thân mình.”


Hi vọng bài viết này có thể nhận ra sự kì diệu của “1 phút” trong việc xây dựng thói quen tốt cũng như loại bỏ những thói quen xấu, từ đó áp dụng vào chính cuộc sống của bản thân mình. Có 1 phút thôi mà, đơn giản quá đi mất, mình sẽ làm ngay đây!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #44

09/09/2019

397 views0 comments
bottom of page