top of page
  • thythylittlethings

NEW BULLET JOURNAL SETUP - Ý TƯỞNG CHO MỘT QUYỂN SỔ TAY LÊN KẾ HOẠCH MỚI

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, có lẽ khi mình nhắc đến việc dùng sổ tay để lên kế hoạch chứ không phải là các công cụ khác như điện thoại, laptop… cho tiện dụng và bắt kịp thời đại thì chắc sẽ khiến nhiều bạn trẻ thắc mắc. Sự thật thì, mình công nhận những công cụ và ứng dụng di động có một đóng góp nhất định trong việc quản lý thời gian và sắp xếp công việc của mình, nhưng phương pháp đã mang đến cho mình cách lên kế hoạch hiệu quả nhất lại là việc tự tay viết ra những mục tiêu và những việc phải làm ra giấy. Và dĩ nhiên, nếu bạn có thể vừa tận dụng sự phát triển của công nghệ vừa áp dụng phương pháp ghi chép truyền thống để mang đến những kết quả tốt nhất cho riêng mình thì quả là một sự kết hợp hoàn hảo. Nhân dịp mình vừa chuyển sang một quyển sổ Bullet Journal mới sau hơn 1 năm sử dụng và cảm nhận được những lợi ích thiết thực của phương pháp ghi chép này. Không cần quá cầu kì, phức tạp, chỉ cần có 1 quyển sổ và một vài cây bút thì bạn có thể bắt đầu quyển sổ Bullet Journal cho chính mình ngay bây giờ rồi!


Đây là quyển sổ thứ 3 mình dùng, và lần này quyển sổ mình chọn là một quyển Sổ Crabit Typo Quotes Dotted 180 Trang 1511. Nói thật, nhìn cái bìa quyển sổ này thôi là mình đã muốn mua ngay lập tức:

"You should never regret anything in life. If its good, it's happiness. If it's bad, it's experience."

Bạn đừng bao giờ hối tiếc về những thứ xảy ra trong cuộc sống của mình. Nếu nó tốt đẹp thì đó là một niềm hạnh phúc. Còn nếu nó có tệ hệ, thì đó cũng đã mang đến cho bạn những trải nghiệm và những kinh nghiệm sống quý báu cho chính mình. Thật trùng hợp, đây cũng chính là bài học mà mình học được ở những năm tháng 19, 20 tuổi của riêng mình.


#FirstPage - Trang đầu tiên


Ở trang đầu tiên của quyển sổ, mình thường dành để viết một câu Quote tạo động lực và nhắc nhở bản thân mỗi ngày. Và câu quote mình chọn cho lần này chính là: :"Follow Your Own Star" cùng với những biểu tượng ngôi sao lấp lánh xung quanh để tự nhắc nhở chính mình rằng: Hãy theo đuổi ngôi sao của chính bạn, hãy sống hết mình, hãy tự tin theo đuổi và thực hiện những ước mơ hoài bão và trở thành phiên bản tốt nhất mà mình mong muốn. Bạn chỉ sống có một lần, hãy sống sao cho trọn vẹn!


#NoteToSelf - Nhắc nhở chính bản thân mình

Đây cũng là một layout không thể thiếu trong quyển sổ Bullet Journal của riêng mình. Ở đây mình sẽ ghi lại tất cả những điều mình muốn nhắn nhủ đến bản thân trong cuộc sống hay những bài học kinh nghiệm mình đã học được để nhắc nhở mình luôn sống tích cực, yêu bản thân và làm những điều có ích cho gia đình và xã hội.


#20ThingsBefore2020 - 20 điều cần làm trước 2020

Vì lần này mình chuyển qua quyển sổ mới vào tháng 10 chứ không phải đầu năm như mọi khi, nên layout này được mình chuyển qua từ quyển sổ cũ. Dưới đây là 20 mục tiêu mình đã đặt ra cho chính mình hồi đầu năm 2019 và cũng đã được hoàn thành 12 điều rồi. Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, nhưng mình hi vọng mình sẽ có thể hoàn thành hết những điều còn lại để có một năm 2019 thật sự ý nghĩa.

Đây thực sự là một layout cực kì hiệu quả cho những bạn có quá nhiều việc phải làm nhưng luôn cảm thấy những mục tiêu của mình bị mơ hồ và không biết phải bắt đầu từ đâu. Một khi bạn ghi rõ những mục tiêu của mình ra giấy, bạn có thể quan sát và xem lại chúng mỗi ngày và nhắc nhở mình phải lên kế hoạch hoàn thành chứ không được trì hoãn nữa.

Bên dưới, mình có thêm một câu quote để tự nhắc nhở bản thân phải luôn kiên nhẫn và không được bỏ cuộc bằng bất cứ giá nào bởi không có điều gì tốt đẹp, không có thành công nào sẽ đến chỉ sau một đêm. Vì thế, cho dù bạn có không làm được như những gì mình đặt ra cũng không sao, hãy kiên nhẫn làm việc và học tập hết mình. Mình tin, một ngày không xa, mọi điều tốt đẹp sẽ đến bên bạn mà thôi bởi những điều tốt đẹp thì đều cần thời gian mà đúng không?

#Key - Kí hiệu

Dưới đây là một vài kí hiệu mình hay dùng nhất để ghi chép những nhiệm vụ và những công việc cần làm trong quyển sổ Bullet Journal của mình. Và dĩ nhiên, bạn vẫn có thể tự sáng tạo cho riêng những kí hiệu, miễn sao nó mang lại hiệu quả nhất cho việc quản lý thời gian và công việc của chính mình. Đây cũng là điều mình thích nhất khi sử dụng Bullet Journal, vừa đơn giản, lại không hề gò bó và có thể tự sáng tạo bất cứ những gì mình yêu thích nữa!

- Task: Nhiệm vụ phải làm

- In progress: Nhiệm vụ đang thực hiện

- Completed: Nhiệm vụ đã được hoàn thành

- Moved: Chuyển nhiệm vụ qua ngày tiếp theo

- Cancelled: Nhiệm vụ bị hủy bỏ

- Important: Nhiệm vụ quan trọng

- Appointment: Những cuộc gặp, hội họp


#FutureLog - Kế hoạch trong tương lai

Layout này giúp chúng ta có thể ghi chép và nhìn một cách tổng quan những nhiệm vụ và những sự kiện quan trọng sắp diễn ra trong tương lai để có thể sắp xếp thời gian và lên kế hoạch thực hiện một cách hiệu quả nhất. Ở đây, mình ghi lại lịch của 3 tháng cuối năm 2019 và lịch của năm 2020. Sau đó mình sẽ đánh dấu những ngày quan trọng và ghi chú những việc cần làm ở khoảng trống kế bên để không bị bỏ lỡ và rối tung lên khi có quá nhiều công việc đến cùng một lúc.


#BooksToRead - Sách cần đọc

Mình thường dùng khoảng 2 trang của quyển sổ mới để ghi chú lại những quyển sách mình muốn đọc và ưu tiên đọc trước để không bị quên. Dĩ nhiên, mình không thể ghi hết những quyển sách cần đọc trong vỏn vẹn 2 trang này, nên mình thường chỉ ghi những quyển quan trọng và không được bỏ lỡ, còn mỗi tháng mình sẽ đều có thêm những layout khác nhau cho sách để luôn duy trì thói quen tốt này.


#MeTime - Dành thời gian cho bản thân

Đây là nơi bạn có thể ghi lại tất cả những điều mà bạn muốn làm để yêu thương và chăm sóc bản thân. Nhiều khi cuộc sống quá nhiều công việc khiến bạn luôn bận rộn và quên mất mình còn phải dành thời gian cho bản thân mình. Dưới đây là những thứ mình sẽ làm dù cho chỉ có một ít thời gian rảnh để lấy lại động lực và năng lượng cho chính bản thân mình:

- Đọc một quyển sách

- Tắm

- Viết nhật kí

- Đi dạo

- Thiền

- Ngắt kết nối với công nghệ

- Nghe nhạc

- Xem chương trình yêu thích

- Viết lách


#WishList - Những thứ mình mong muốn

Cứ mỗi ngày trôi qua, chúng ta lại có thêm ít nhất một mong ước, một điều mới muốn thực hiện hay thêm vào cuộc sống để phục vụ cho sự phát triển của bản thân cũng như cuộc sống hằng ngày của mình. Nhưng đôi khi, chúng ta khó có thể phân biệt được cái gì là thật sự cần thiết ở thời điểm hiện tại, cái gì là mong muốn nhất thời của bản thân mà thôi. Chính vì thế, mình dùng layout này nhằm ghi lại những thứ mình thật sự cần (Needs)những thứ chỉ là mong muốn nhất thời (Wants) để có thể cân nhắc thật kỹ trước khi thêm bất cứ điều mới nào vào cuộc sống của mình, đồng thời tránh lãng phí thời gian và tiền bạc cho những thứ không thật sự quan trọng đối với mình.


Mình biết, với nhịp sống quá bận rộn và hối hả như hiện tại, chúng ta không có quá nhiều thời gian để chuẩn bị một quyển sổ quá cầu kì và phức tạp. Vì thế, mình tin chắc với những layout đơn giản này, chúng ta vừa có thể tiết kiệm thời gian mà lại còn giúp công việc và những kế hoạch trong tương lai của mình được vận hành một cách trôi chảy và có hệ thống. Nếu bạn đã nhận ra tầm quan trọng của việc lên kế hoạch đối với cuộc sống hiện tại rồi và đang tìm kiếm một phương pháp hiệu quả nhất, vậy tại sao không bắt đầu với quyển Bullet Journal của riêng mình ngay bây giờ?


Mua sổ giống mình đang dùng tại đây nhé:




“Thy và những câu chuyện nhỏ” #56

12/10/2019

1,260 views0 comments
bottom of page