top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: 5 QUYỂN SÁCH NGƯỜI TRẺ NÊN ĐỌC

Dưới đây là những quyển sách có ý nghĩa với mình, mình đều đã từng đọc ít nhất 2 lần và đã giúp mình thay đổi cuộc sống rất nhiều. Hi vọng chúng cũng có thể đồng hành và giúp ích cho cuộc sống của bạn.


Đây là một quyển sách cực kì dễ đọc và dễ thấm dành cho những người trẻ lần đầu tiên bước ra đời. Tuy thuộc thể loại sách Self-help, nhưng với một văn phong rất nhẹ nhàng và súc tích, tác giả đã mang đến cho người đọc rất nhiều bài học về phong cách sống, các kỹ năng cơ bản một người trẻ cần có, truyền động lực để những người trẻ như chúng ta dám đứng dậy, đi và sống một cuộc đời mà mình mong muốn. Quyển sách đích thị là nơi ghi lại trải nghiệm của chính tác giả về hành trình tuổi trẻ của mình, vì thế nếu bạn là một người chưa bao giờ đọc thể loại sách Self-help, bạn hãy bắt đầu với quyển sách nhẹ nhàng này, mình tin chắc bạn sẽ tìm thấy khá nhiều điều hay ho từ nó đấy.


Câu trích dẫn mình tâm đắc từ quyển sách này:

“Chỉ khi đã ở những năm gần cuối của lứa tuổi đôi mươi, tôi mới nhận ra rằng cách tốt nhất để trải qua tuổi trẻ của mình là học thật nhiều, làm thật nhiều, đi thật nhiều, gặp gỡ thật nhiều người và chứng kiến nhiều điều. Phấn đấu dấn thân xông pha trải nghiệm là cách rất tốt để xây dựng nền tảng tiền đề cho tương lai”.

Xuyên suốt hai quyển sách này là những bài viết về chủ đề giáo dục cho người trẻ nhưng không hề khô cứng mà ngược lại rất dí dỏm và dễ tiếp thu. Nếu như quyển Cà phê sáng cùng Tony đa phần nói về các thói xấu của ngườì Việt và góc nhìn hài hước và thông qua đó giáo dục người trẻ lối sống lành mạnh, hướng tới một cuộc sống văn minh hơn thì quyển Trên đường băng ng lại có một cách viết rõ nét hơn về hành trang cho người trẻ cũng như các bạn trẻ đang tập tành vào công việc kinh doanh thông qua các bài viết đầy tính ẩn dụ và châm biếm nhưng không kém phần hài hước.


Đối với mình, khi đọc hai quyển này, điều ăn sâu nhất trong tâm trí mình là hai từ “hào sản”, quả thực tác giả là một con người hào sản, đang mang đến cho chúng ta những bài học quý báu qua những câu chuyện hào sảng, và chính những người trẻ chúng ta cũng cần phải học cách trở thành những con người hào sản và văn minh hơn trong thời đại hiện nay. Tất cả những mẩu chuyện trong hai quyển này đều rất thú vị và ý nghĩa nên bạn đừng bỏ qua một bài nào đấy nhé.


Câu trích dẫn mình tâm đắc từ quyển sách này:

“Nên hào sảng là phải có, phải có nếu muốn thành đạt, các bạn trẻ tin lời Tony đi. Mà sự hào sảng chỉ có khi mình phải biết cho đi, biết làm từ thiện, đừng đợi giàu có mới làm. Vì giàu là bao nhiêu? Bao nhiêu mới là giàu?”

3. Kỹ năng đi trước đam mê – So good they can’t ignore you (Cal Newport)

Kỹ năng đi trước đam mê thực sự là một quyển sách lý tưởng cho những ai đang loay hoay chưa tìm được đam mê cho chính mình. Nó mang lại một góc nhìn cực kì thú vị về cái gọi là đam mê, nó chỉ cho bạn rằng con đường sự nghiệp thực sự mà bạn muốn nằm ở việc bạn thành thạo công việc mà bạn làm và tích lũy những kỹ năng không phải ai cũng có, hãy giỏi cho đến mức không ai có thể phớt lờ bạn.


Quyển sách còn mang đến một số giả thuyết cho rằng theo đuổi đam mê là điều không phải ai cũng thực hiện được, theo đuổi đam mê cần đến thời gian và đam mê là “hiệu ứng phụ” một khi đã trở nên lành nghề. Thật vậy, mình cho rằng đam mê đích thực nằm ở chỗ bạn đã thực sự giỏi về điều gì đó, khi bạn chỉ bắt đầu hơi thích và chưa có định hướng về một điều gì đó thì tuyệt nhiên đó chưa phải là đam mê. Với mình, mỗi người đều đang theo đuổi một đam mê nào đó nhưng có chăng cách xác định và gọi tên của mỗi người là khác nhau mà thôi. Để có một góc nhìn đa chiều về đam mê, bạn nhất định không thể bỏ lỡ quyển sách này.


Câu trích dẫn mình tâm đắc từ quyển sách này:

“Nếu bạn không nỗ lực để trở nên “giỏi đến mức không ai dám phớt lờ bạn”, thì nhiều khả năng bạn sẽ không thể yêu thích công việc mình làm - bất kể là bạn có tin rằng đó là tiếng gọi bên trong mình hay không.”

Đây là quyển sách nói về tầm quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ “thực sự” đối với thành công của bạn trong cuộc sống. Mối quan hệ “thực sự” ở đây chính là những người có thể hướng dẫn và chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức bổ ích với bạn chứ không phải là những người mà bạn chỉ trao đổi danh thiếp, kết bạn trên mạng xã hội, hay những cuộc gặp mặt qua loa vô nghĩa. Những bài học đắt giá trong quyển sách:

  • Hãy xây dựng trước khi cần đến: Bạn phải tạo ra một cộng đồng bao gồm đồng nghiệp và bạn bè trước khi bạn cần đến họ. Những người chung quanh bạn sẽ sẵn lòng giúp đỡ nếu họ quen biết và quý mến bạn. Hãy bắt đầu gieo hạt từ hôm nay.

  • Không nên quen quá nhiều, nên để ý đến chiều sâu của các mối quan hệ: Bạn không cần đến quá nhiều mối quan hệ nhưng hãy xây dựng cho mình những mối quan hệ vững chắc, có thể giúp đỡ và chia sẻ mỗi khi bạn cần đến.

  • Khi bắt đầu một mối quan hệ nên suy nghĩ về việc bạn có thể mang đến điều tốt đẹp gì cho đối phương thay vì ngồi đó cân đo, đong đếm.

  • Thể hiện bản thân đáng làm quen: Nếu bạn muốn thành công, bạn phải có thương hiệu cá nhân, cái mà người khác nhìn vào đầu tiên khi muốn bắt đầu một mối quan hệ với bạn. Vì thế ngay từ bây giờ hãy xây dựng cho mình một thương hiệu thật đẹp và tử tế trong mắt người khác và quảng bá nó thật tốt nhé.

  • Một người kết nối sẽ tự tạo tương tác và lòng kiên nhẫn: Nếu bạn muốn tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp thì đừng ngồi đó đợi người khác sẽ tìm đến mình, hãy chủ động tương tác và kiên nhẫn để có cơ hội gặp mặt và trò chuyện với họ thường xuyên.

  • Nếu bạn muốn đạt được mục tiêu, bạn sẽ cần đến Kế hoạch hành động xây dựng quan hệ: Không một điều gì có thể tự nhiên thành công chỉ sau một đêm. Vì thế bạn phải lên mục tiêu và kế hoạch để thiết lập các mối quan hệ. Ví dụ nếu bạn muốn thiết lập mối quan hệ với một ai đó, hãy tìm hiểu xem họ có quan điểm sống như thế nào, sở thích là gì, họ thành công ở lĩnh vực nào trong cuộc sống,…

Dĩ nhiên, còn rất nhiều bài học rất thú vị và ý nghĩa trong quyển sách này nữa nên bạn đừng bỏ lỡ nó nhé.


Câu trích dẫn mình tâm đắc từ quyển sách này:

“Điều duy nhất quan trọng trong thế giới này là mối quan hệ. Mọi vật tồn tại trong vũ trụ này bởi vì chúng có quan hệ với nhau. Không có điều gì tồn tại một cách độc lập. Chúng ta cũng thôi đừng giả bộ mình là những cá nhân có thể tồn tại một mình.”


Quyển sách này chỉ ra một sự thật rằng bạn đang quan tâm quá nhiều thứ trong cuộc sống và phần lớn trong số đó lại là những điều vô bổ nhưng lại ảnh hưởng xấu đến bạn rất nhiều như những thứ người khác nghĩ xấu về bạn hay những tin đồn nói xấu người khác mà không hề liên quan đến bạn… Chìa khóa của một cuộc sống tốt đẹp không phải là quan tâm mọi thứ mà là hãy quan tâm những thứ thật sự có ý nghĩa đối với bạn. Hơn nữa, quyển sách còn giúp bạn học được cách buông bỏ những điều không cần thiết và không còn ép mình vào những điều không hề quan trọng qua thông điệp khá độc đáo “Đừng cố”.


Dưới đây là tóm tắt 3 điều nói về sự tinh tế của nghệ thuật Đếch quan tâm:

Tinh tế #1: Đếch quan tâm không đồng nghĩa với lãnh đạm; nó có nghĩa là hãy thoải mái với sự khác biệt


Hãy thừa nhận rằng không có gì là hay ho hay đáng tự hào về sự dửng dưng. Những kẻ kệ đời rất dở và sống không có ý nghĩa. Những kẻ dửng dung rất sợ hãi cuộc đời, họ trốn mình trong căn phòng tối và không màng đến những gì đang diễn ra ở thế giới ngoài kia, họ ngại ra quyết định, ngại phải chịu trách nhiệm về những thứ mình đã làm. Bởi vậy trên đời này không tồn tại cái gì đó gọi là “đếch quan tâm”, bạn ít nhất phải quan tâm một điều gì đó trong cuộc sống. Vậy thì câu hỏi đặt ra ở đây chính là chúng ta nên quan tâm đến điều gì để cuộc sống tốt đẹp hơn?

Câu trả lời là hãy quan tâm đến những thứ thật sự có ý nghĩa với cuộc đời mình như gia đình, những người bạn tri kỷ và những điều khiến bạn hạnh phúc.


Tinh tế #2: Để đếch quan tâm đến chướng ngại, đầu tiên bạn phải quan tâm đến cái gì đó quan trọng hơn chướng ngại


Bạn có thừa nhận rằng khi muốn làm một điều gì đó ví dụ như một dự án mới bạn đều cảm thấy choáng ngợp với hàng đống công việc phải làm mặc dù nó chưa hề diễn ra không? Bạn quan tâm nó sẽ thất bại, bạn quan tâm đến việc mất thời gian, hay thậm chí quan tâm rằng khi làm xong sẽ không được ai công nhận… Và thế là chần chừ không dám bắt đầu một điều gì cả. Vậy tại sao không đơn giản hơn một tí, bạn hãy quan tâm đến những điều sẽ học được khi bạn thực hiện dự án đó, hãy bắt đầu thực hiện nó từng chút một. Đếch quan tâm là khi bạn nhìn vào những thử thách đáng sợ và khó khăn nhất trong cuộc đời và vẫn dám hành động.


Tinh tế #3: Cho dù bạn có nhận ra hay không, bạn luôn để tâm đến thứ gì đó


Thật vây, mỗi người sống trên đời này bẩm sinh đều cần quan tâm đến thứ gì đó. Lúc nhỏ thì quan tâm học hỏi những điều mới mẻ, khi trưởng thành lại quan tâm sự nghiệp và gia đình về già thì vẫn phải quan tâm con cháu. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, đừng quá quan tâm đến mọi thứ trong cuộc sống, bạn sẽ mệt mỏi lắm đấy, hãy tập sống dễ dàng hơn với chính mình. Tóm lại, phải biết cách chọn lọc những điều thực sự có ý nghĩa và quan trọng với mình để quan tâm.


Bên cạnh đó, quyển sách này còn chứa đựng rất nhiều thông điệp ý nghĩa, đánh thẳng vào tâm lý cố quan tâm mọi thứ xung quanh của chúng ta và nhiều khái niệm mới đáng để suy ngẫm, đơn cử như "Vòng lặp địa ngục", một khái niệm ám chỉ việc bạn quan tâm thái quá về một điều gì đó trong cuộc sống, sau đó trải qua những trải ngiệm tiêu cực với nó, lo âu, mặc cảm và chìm trong thất vọng, hoàn toàn không chấp nhận được. Nếu bạn đang bế tắc trong cuộc sống vì mình đang quan tâm quá nhiều điều vô bổ, thì hãy tìm đọc ngay quyển sách kinh điển này nhé.


Câu trích dẫn mình tâm đắc từ quyển sách này:

"Ham muốn có trải nghiệm tốt đẹp hơn bản thân nó là một trải nghiệm tiêu cực. Và nghịch lý thay, sự chấp nhận cảm giác tiêu cực của bản thân tự nó lại là một trải nghiệm tích cực."

Trên đây là 5 trong số những quyển sách đã góp phần thay đổi cuộc đời mình, mang lại những bài học vô cùng hữu ích và là hành trang vững chắc cho các bạn trẻ như chúng ta khi bước vào đời. Mình sẽ giới thiệu thêm những quyển sách mà mình tâm đắc khác trong những bài viết tiếp theo nhé!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #10

21/06/2019

496 views0 comments
bottom of page